ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บบล็อก นางสาวภัครมัย อินทิเดช สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คบ3. หมู่2 เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชานวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษา

หน่วยที่5

การออกแบบการเรียนการสอน
 การออกแบบการเรียนรู้ เป็นการออกแบบที่มีเป้าหมายความเข้าใจในการเรียนรู้ ผู้ออกแบบหรือผู้สอนจึงต้องคิดอย่างนักประเมินผล ตระหนักถึงหลักฐานของความเข้าใจทั้ง ด้าน ที่ชัดเจนและลึกซึ้ง โดยผู้เรียนสามารถอธิบาย แปลความ ในการนำไปประยุกต์ใช้ การออกแบบการเรียนรู้จึงเป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามารถ ในการแสดงความสามารถการนำเสนอมุมมองได้อย่างหลากหลาย ดังนี้
1.  ความสามารถในการอธิบาย ผู้เรียนสามารถอธิบาย ด้วยหลักการที่เป็นเหตุและผล อย่างเป็นระบบ
การประเมินผล ใช้วิธีการพูดคุยเพื่อประเมินเหตุผลจากการอธิบายของผู้เรียน  การมอบหมายงานที่ใช้ทักษะการเขียน การเรียงความ หรือย่อความ  การสอบถามถึงประเด็นที่ผู้เรียนมักสับสนหรือหลงประเด็น  การให้ผู้เรียนสรุปประเด็นการเรียนรู้   และการสังเกตลักษณะคำถามที่ผู้เรียนสอบถาม
2.  ความสามารถในการแปลความ ผู้เรียนสามารถแปลความได้ชัดเจน และตรงประเด็น
การประเมินผล  ใช้วิธีการให้ผู้เรียนเขียนสะท้อนเรื่องราว แนวคิด หรือทฤษฎี เพื่อประเมินเกี่ยวกับการลำดับ ไล่เรียง และความชัดเจนของสาระเนื้อหา
3.  ความสามารถในการประยุกต์ใช้ ผู้เรียนสามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้อย่างถูกต้องและครอบคลุม
การประเมินผล  ใช้วิธีการให้ผู้เรียนนำความรู้ไปใช้ในสถานการณ์ที่กำหนดวัตถุประสงค์เฉพาะ  การให้ผู้เรียนประเมินหรือเขียนข้อมูลป้อนกลับจากการนำความรู้ไปใช้
4.  ความสามารถในการมองมุมที่หลากหลาย ผู้เรียนสามารถเสนอมุมมองใหม่ ที่ทันสมัยและน่าเชื่อถือ
การประเมินผล  ใช้วิธีการวิเคราะห์วิจารณ์ โดยให้ผู้เรียนเปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย แนวทางในการคิด การมองจากสถานการณ์ตัวอย่าง
5.  ความสามารถในการเข้าใจความรู้สึกของผู้อื่น ผู้เรียนมีความพร้อมในการรับฟังและสนองตอบ
การประเมินผล  ใช้วิธีการให้ผู้เรียนประเมินความสามารถในการสมมติ การเข้าไปนั่งในใจผู้อื่น
6.  ความสามารถในการเข้าใจตนเอง ผู้เรียนมีความใส่ใจ พร้อมปรับตัวรับการเรียนรู้ใหม่
การประเมินผล  ใช้วิธีการให้ผู้เรียนประเมินเปรียบเทียบผลงานของตัวเองแต่ละช่วงเวลา มีความรู้และเข้าใจมากขึ้นเพียงไร
ครูผู้สอน: WHERE:  การออกแบบการเรียนรู้
W   Where are we heading?  เป้าหมายการเรียนรู้จะเป็นไปในทิศทางไหน
H    Hook the student through provocative entry points ออกแบบการเรียนรู้ให้น่าสนใจเพื่อสร้างแรงจูงใจ
E    Explore and Enable  การคัดเลือกเนื้อหาที่ผ่านการวิเคราะห์ประเด็นแนวคิด ทฤษฎี และการนำไปใช้
R    Reflection and Rethink การวิเคราะห์กระบวนการเรียนรู้และการสังเคราะห์ข้อสรุปจากเนื้อหาสาระ
E     Exhibit and Evaluate การประเมินผลที่มีเป้าหมายชัดเจน เน้นสภาพความเป็นจริง
ครูผู้สอน: มิติการคิด: นักประเมินผลและนักออกแบกิจกรรม
การคิดอย่างนักประเมินผล
การคิดอย่างนักออกแบกิจกรรม
อะไรคือหลักฐานการเรียนรู้ที่เพียงพอและชัดเจน
กิจกรรมอะไรทำให้ผู้เรียนเข้าใจและติดตาม
อะไรคือจุดเน้นของการเรียนการสอน
จะใช้สื่ออุปกรณ์ชนิดใดสำหรับหัวข้อนี้
อะไรคือจุดจำแนกผู้เรียนที่รู้และไม่รู้
จะกำหนดกิจกรรมและโครงการอย่างไร
อะไรคือเกณฑ์ในการตัดสินงาน
จะให้คะแนนและชี้แจงประเมินผลอย่างไร
จะตรวจสอบความเข้าใจผิดของผู้เรียนได้อย่างไร
กิจกรรมที่ไม่ได้ผล เป็นเพราะอะไร

 การออกแบบการสอน
1. การออกแบบการสอน ความเป็นมาและพัฒนาการออกแบบการสอน
2. เนื้อหา ความหมายการออกแบบการสอน ความเป็นมาและพัฒนาการออกแบบการสอน หลักการขั้นตอนของการออกแบบการสอน ปัญหาหลักของการออกแบบการสอน ประโยชน์ของการออกแบบการสอน 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
3. การออกแบบการสอน หมายถึง กระบวนการเปลี่ยนแปลงจากหลักการเรียนรู้และการสอนมาสู่การ วางแผนสำหรับการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรม การเรียน ( Smit & Ragan, 1999 ) 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม ความหมายการออกแบบการสอน
4. การออกแบบการสอน หมายถึง การนำวิธีระบบมาประยุกต์ใช้กำหนดรูปแบบ ของการวางแผนจัดการเรียน การสอน ซึ่งในการวางแผนจัดการเรียนการสอนแต่ละครั้ง ต้องพิจารณาที่ปัจจัย Input กระบวนการ Process ผลผลิต Output และผลกระทบ Impact (ไพฑูรย์ ปลอดอ่อน ) 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม ความหมายการออกแบบการสอน
5. การออกแบบการสอน หมายถึง กระบวนการครบวงจรสำหรับการวิเคราะห์ความต้องการในการเรียน เป้าหมายในการเรียน และการพัฒนาระบบในการนำส่งความรู้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยกระบวนการในการพัฒนานี้ครอบคลุมการพัฒนาเอกสารการเรียนการสอน กิจกรรมการเรียนการสอนการทดลอง การปรับปรุงการเรียนการสอน และกิจกรรม ในการวัดและประเมินผลผู้เรียน (Briggs, 1997) 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม ความหมายการออกแบบการสอน
6. สรุป การออกแบบการสอน หมายถึง หลักการหรือศาสตร์ในการกำหนดรายละเอียด ของรายการต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ เพื่อพัฒนา ประเมิน และทำนุบำรุง รักษาให้คงไว้ของสภาวะต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ต่อไป ความหมายการออกแบบการสอน ( ต่อ )
7. ความเป็นมาของการออกแบบการสอน ธอร์นไดค์ ( Edward L. Thorndike,1898 ) พัฒนาทฤษฎีการเรียนรู้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ โดยเริ่มทดลองกับสัตว์ อินทรีย์สร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยง ระหว่างสิ่งเร้า ( Stimulus ) และการ สนองตอบ ( Response )”0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
8. 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม แฟรงคลิน ( Franklin Bobbilt,1920-30 ) พัฒนาการสอนรายบุคคล “ เป้าหมายของโรงเรียน ควรมาจากพื้นฐานการวิเคราะห์ทักษะที่จำเป็น สำหรับชีวิตที่ประสบความสำเร็จ” ความเป็นมาของการออกแบบการสอน ( ต่อ )
9. ไทเลอร์ ( Ralph W. Tyler,1930 ) ปรับปรุงกระบวนการการเขียนวัตถุประสงค์การสอน “ วัตถุประสงค์การสอน เชิงพฤติกรรม ( Student Behaviors ) ประเมินเพื่อปรับปรุง” 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม ความเป็นมาของการออกแบบการสอน ( ต่อ )
10. เบนจามิน บลูม ( Benjamin Bloom,1956 ) จำแนกวัตถุประสงค์ทางการศึกษา เป็นลำดับขั้นที่ชัดเจน ( Taxonomy of Educational Objectives ) “ ใช้ทั่วไปในกลุ่มสาขาศึกษาศาสตร์จนถึงปัจจุบัน” 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม ความเป็นมาของการออกแบบการสอน ( ต่อ )
11. บี เอฟ สกินเนอร์ ( B. F. Skinner,1950-60 ) เสนอแนวทฤษฎีการวางเงื่อนไข ( Operant Conditioning ) ซึ่งมีรากฐานมาจากแนวคิดของ ธอร์นไดค์ เน้นการเสริมแรงในการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนอง” “ แนวคิดของ Skinner เป็นที่มาของ วิธีระบบ ( System Approach ) ในการออกแบบ ( Design ) การพัฒนา (Development) การประเมิน (Evaluation) และการปรับปรุง (Revise) ” 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม ความเป็นมาของการออกแบบการสอน ( ต่อ )
12. โรเบิร์ต กาเย ( Robert Gagne,1960 ) นำเสนอแนวคิดทางพุทธิปัญญา ( Cognitive Theories ) มาใช้ในการออกแบบการสอน ศึกษาความเข้าใจ ( Understand ) ที่เกิดขึ้นในจิตใจ (Mind) ” “ ปลายปี ค . ศ . 1960 การออกแบบการสอน ได้รับการยอมรับว่าเป็นสาขาวิชา ” เกิดคำว่า “ Instructional System ” 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม ความเป็นมาของการออกแบบการสอน ( ต่อ )
13. ความเป็นมาของการออกแบบการสอน ( ต่อ ) ค . ศ . 1970 ทฤษฎีการเรียนรู้ การประมวลสารสนเทศ ( Information Processing ) มีบทบาทอย่างมาก ปัจจุบันทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ ( Constructivism ) กำลังได้รับความสนใจ ” ” 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
14. ID1 พื้นฐานมาจากกลุ่มพฤติกรรมนิยม ID2 พื้นฐานมาจากกลุ่มพุทธิปัญญานิยม พื้นฐานจาก Constructivism 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะส ม พัฒนาการออกแบบการสอน
15. ID1 พื้นฐานมาจากกลุ่มพฤติกรรมนิยม ตามแนวคิดนี้การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ซึ่งเป็นผลอันเนื่องมาจากประสบการณ์ที่คนเรา มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมหรือจากการฝึกหัด การออกแบบการสอนในยุคแรก (ID1) ที่พบในปัจจุบัน ได้แก่ บทเรียนโปรแกรม ชุดการสอน และบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เป็นต้น 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะส ม การออกแบบการสอนในยุคที่ 1
16. ลักษณะสำคัญของการออกแบบการสอนในยุค ID1 1. ระบุวัตถุประสงค์การสอนที่ชัดเจน 2. การสอนในแต่ละขั้นตอนนำไปสู่การเรียนแบบรอบรู้ในหน่วยการสอนรวม 3. ให้ผู้เรียนได้เรียนตามอัตราการเรียนรู้ของตนเอง 4. ดำเนินการไปตามโปรแกรมหรือลำดับขั้นที่กำหนดไว้ การออกแบบการสอนในยุคที่ 1 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
17. ID2 พื้นฐานมาจากกลุ่มพุทธิปัญญานิยม ตามแนวคิดนี้ การเปลี่ยนแปลงความรู้ของผู้เรียนเกิดจากการจัดระเบียบ ขยายความคิด และจัดหมวดหมู่ของความจำลง สู่โครงสร้างทางปัญญา โดยให้ความสนใจเกี่ยวกับกระบวน การคิด การให้เหตุผลของผู้เรียนซึ่งมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งเร้าภายนอกกับสิ่งเร้าภายใน คือ ส่งผ่านสื่อไปยังความรู้ความเข้าใจ กระบวนการรู้ การคิดที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ การออกแบบการสอนในยุคที่ 2 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
18. พื้นฐานจาก คอนสตัคติวิสต์ ( Constructivism ) ตามแนวคิดนี้เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลางโดยการสร้างความรู้จะเกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนได้สร้างสิ่งที่แทนความรู้ความจำในระยะทำงานอย่างตื่นตัว 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม การออกแบบการสอนในยุคที่ 3
19. พื้นฐานจาก คอนสตัคติวิสต์ ( Constructivism ) ครูผู้สอนเป็นเพียงผู้ชี้แนะแนวทางหรือโมเดลในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ อย่างมีประสิทธิภาพ โดยการเรียนรู้ในยุคนี้จะเน้นการพัฒนากระบวนการคิดอย่างอิสระให้ผู้เรียน สร้างความรู้ได้ ด้วยตนเอง ตลอดจนเรียนรู้จากการปฏิบัติของตนเองโดยวิธีการเรียนรู้ที่หลากหลาย สามารถคิดแบบองค์รวมได้ 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม การออกแบบการสอนในยุคที่ 3
20. การใช้วิธีระบบในการฝึกทหารของกองทัพบกอเมริกันช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เชื่อว่า การเรียนรู้ใด ๆ ไม่ควรเกิดอย่างบังเอิญ แต่ควรเกิดจากการพัฒนาสิ่งต่าง ๆ อย่างเหมาะสม มีกระบวนการขั้นตอน และสามารถวัดผลจากการเรียนรู้ได้อย่างชัดเจน” การออกแบบการเรียนการสอนต้องอาศัยความรู้ศาสตร์ สาขา ต่าง ๆ ได้แก่ จิตวิทยาการศึกษา การสื่อความหมาย การศึกษาศาสตร์ เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้ามาร่วม 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม พัฒนาการออกแบบการสอน
21. แนวคิดของ ADDIE 1. ขั้นการวิเคราะห์ (Analysis) - กำหนดหัวเรื่องและวัตถุประสงค์ทั่วไป     - วิเคราะห์ผู้เรียน - วิเคราะห์วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม - วิเคราะห์เนื้อหา   0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน 
22. แนวคิดของ ADDIE 2. ขั้นการออกแบบ (Design Phase) - การออกแบบบทเรียน - การออกแบบผังงาน (Flowchart) - การออกแบบบทดำเนินเรื่อง (Storyboard) - การออกแบบหน้าจอภาพ (Screen Design) 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน 
23. แนวคิดของ ADDIE 3. ขั้นพัฒนา (Development) - การเตรียมการ - การสร้างบทเรียน - การสร้างเอกสารประกอบการเรียน 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน 
24. แนวคิดของ ADDIE 4. ขั้นการนำไปทดลองใช้ ( Imprementation) การนำบทเรียนไปใช้กับกลุ่มตัวอย่าง เพื่อตรวจสอบ ความเหมาะสมของบทเรียนในขั้นต้น ปรับปรุงแก้ไขก่อนนำไปใช้ กับกลุ่มเป้าหมายจริง เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียน   และนำไป ให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบความเหมาะสมและประสิทธิภาพ 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน 
25. แนวคิดของ ADDIE 5. ขั้นการประเมินผล ( Evaluation) การประเมินผล คือ การเปรียบเทียบกับการเรียน การสอนแบบปกติ โดยแบ่งผู้เรียนออกเป็น 2 กลุ่ม เรียนด้วยบทเรียน ที่สร้างขึ้น 1 กลุ่ม และเรียนด้วยการสอนปกติอีก 1 กลุ่ม   หลังจากนั้น จึงให้ผู้เรียนทั้งสองกลุ่ม ทำแบบทดสอบชุดเดียวกัน และแปลผล คะแนนที่ได้ สรุปเป็นประสิทธิภาพของบทเรียน 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน 
26. แนวคิดของ ADDIE 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน 
27. หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน   0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม แนวคิดของคอนสตัคติวิสต์ 1. การสร้างการเรียนรู้ ( Learning Constructed) ความรู้จะถูกสร้างจากประสบการณ์ การเรียนรู้เป็น กระบวนการสร้างสิ่งแทนความรู้ ในสมองที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้างขึ้น
28. แนวคิดของคอนสตัคติวิสต์ 2. การแปลความหมายของแต่ละคน ( Interpretationpersonal) การเรียนรู้เป็นการแปลความหมายตามสภาพจริง หรือประสบการณ์ของแต่ละคน 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม แนวคิดของคอนสตัคติวิสต์ ( ต่อ )
29. แนวคิดของคอนสตัคติวิสต์ 3. การเรียนรู้เกิดจาการลงมือกระทำ ( Learning active) การเรียนรู้เป็นการที่ผู้เรียนได้ลงมือกระทำซึ่งเป็นการสร้างความหมายโดยอาศัยพื้นฐานของประสบการณ์ 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม แนวคิดของคอนสตัคติวิสต์ ( ต่อ )
30. แนวคิดของคอนสตัคติวิสต์ 4. การเรียนรู้ที่เกิดจากการร่วมมือ ( Learning Collaborative) เกิดจากแนวคิดที่หลากหลายในกลุ่ม และปรับเปลี่ยนสร้างเป็นสิ่งแทนความรู้ในสมอง ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือกับคนอื่นจากการร่วมแสดงแนวคิดที่หลากหลายที่จะทำให้เกิดปัญหาเฉพาะนำไปสู่การเลือกจุดหรือสถานการณ์ที่ทุกคนยอมรับในระหว่างกัน " 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม แนวคิดของคอนสตัคติวิสต์ ( ต่อ )
31. แนวคิดของคอนสตัคติวิสต์ ( ต่อ ) แนวคิดของคอนสตัคติวิสต์ 5. การเรียนรู้ที่เหมาะสม ( Learning Situated) ควรเกิดขึ้นในสภาพชั้นเรียนจริง ( Situated or anchored) " การเรียนรู้ต้องเหมาะสมกับบริบทของสภาพจริง หรือสะท้อนบริบทที่เป็นสภาพจริง " 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
32. แนวคิดของคอนสตัคติวิสต์ ( ต่อ ) แนวคิดของคอนสตัคติวิสต์ 6. การทดสอบเชิงการบูรณาการ ( Testing Integrated) การทดสอบควรจะเป็นการบูรณาการเข้ากับภารกิจการเรียน ( Task) ไม่ควรเป็นกิจกรรมที่แยกออกจากบริบท การเรียนรู้ " การวัดการเรียนรู้ เป็นวิธีการที่ผู้เรียนใช้โครงสร้างความรู้เป็นเครื่องมือในการส่งเสริมให้เกิดการคิดในเนื้อหาการเรียนรู้นั้น ๆ" 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
33. แนวคิดของโรเบิร์ต กาเย่ ( Robert Gange' ) 1. เร่งเร้าความสนใจ ( Gain Attention ) 2 . บอกวัตถุประสงค์ ( Specify Objective ) 3 . ทบทวนความรู้เดิม ( Activate Prior Knoeledge ) 4 . นำเสนอเนื้อหาใหม่ ( Present New Information ) 5 . ชี้แนะแนวทางการเรียนรู้ ( Guide Learning ) 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน 
34. แนวคิดของโรเบิร์ต กาเย่ ( Robert Gange' ) 6 . กระตุ้นการตอบสนองบทเรียน ( Elicit Response ) 7 . ให้ข้อมูลย้อนกลับ (Provide Feedback ) 8 . ทดสอบความรู้ใหม่ ( Assess Performance ) 9 . สรุปและนำไปใช้ ( Review and Transfer ) 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน 
35. เร่งเร้าความสนใจ ( Gain Attention ) กระตุ้นหรือเร้าให้ผู้เรียนเกิดความสนใจกับบทเรียนและเนื้อหาที่จะเรียน การเร้าความสนใจผู้เรียนนี้อาจทำได้โดย การจัดสภาพแวดล้อมให้ดึงดูดความสนใจ เช่นการใช้ภาพกราฟิก ภาพเคลื่อนไหว และการใช้เสียงประกอบบทเรียน 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม แนวคิดของโรเบิร์ต กาเย่ ( Robert Gange' )
36. บอกวัตถุประสงค์ ( Specify Objective ) การบอกให้ผู้เรียนทราบถึงจุดประสงค์ของบทเรียนนี้มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ผู้เรียนสามารถควบคุมการเรียนของตนเองได้โดยการเลือกศึกษาเนื้อหาที่ต้องการศึกษาได้เอง ดังนั้นการที่ผู้เรียนได้ทราบถึงจุดประสงค์ของบทเรียนล่วงหน้าทำให้ผู้เรียนสามารถมุ่งความสนใจไปที่เนื้อหาบทเรียนที่เกี่ยวข้อง 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม แนวคิดของโรเบิร์ต กาเย่ ( Robert Gange' )
37. ทบทวนความรู้เดิม ( Activate Prior Knoeledge ) การทบทวนความรู้เดิมช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้เนื้อหาใหม่ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น รูปแบบการทบทวนความรู้เดิมในบทเรียนบนเว็บทำได้หลายวิธีเช่น กิจกรรมการถาม - ตอบคำถาม หรือการแบ่งกลุ่มให้ผู้เรียนอภิปรายหรือสรุปเนื้อหาที่ได้เคยเรียนมาแล้ว เป็นต้น แนวคิดของโรเบิร์ต กาเย่ ( Robert Gange' ) 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
38. นำเสนอเนื้อหาใหม่ ( Present New Information ) การนำเสนอบทเรียนสามารถทำได้หลายรูปแบบด้วยกันคือ การนำเสนอด้วยข้อความ รูปภาพ เสียง หรือแม้กระทั่งวีดิทัศน์ อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญที่ผู้สอนควรให้ความสำคัญก็คือผู้เรียน ผู้สอนควรพิจารณาลักษณะของผู้เรียนเป็นสำคัญเพื่อให้การนำเสนอบทเรียนเหมาะสมกับผู้เรียนมากที่สุด แนวคิดของโรเบิร์ต กาเย่ (Robert Gange' ) 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
39. ชี้แนะแนวทางการเรียนรู้ ( Guide Learning ) การชี้แนวทางการเรียนรู้หมายถึงการชี้แนะให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้เรียนใหม่ผสมผสานกับความรู้เก่าที่เคยได้เรียนไปแล้ว เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่รวดเร็วและมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น แนวคิดของโรเบิร์ต กาเย่ ( Robert Gange' ) 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
40. กระตุ้นการตอบสนองบทเรียน ( Elicit Response ) ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการเรียน นักการศึกษาต่างทราบดีว่าการเรียนรู้เกิดขึ้นจากการที่ผู้เรียนได้มีโอกาสมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนการสอนโดยตรง ดังนั้น ในการจัดการเรียนการสอน จึงควรเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียน แนวคิดของโรเบิร์ต กาเย่ ( Robert Gange' ) 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
41. ให้ข้อมูลย้อนกลับ ( Provide Feedback ) การที่ผู้สอนสามารถติดต่อสื่อสารกับผู้เรียนได้โดยตรงอย่างใกล้ชิด เนื่องจากบทบาทของผู้สอนนั้น เปลี่ยนจากการเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้แต่เพียงผู้เดียว มาเป็นผู้ให้คำแนะนำและช่วยกำกับการเรียนของผู้เรียนรายบุคคล ทำให้ผู้สอนสามารถติดตามก้าวหน้าและสามารถให้ผลย้อนกลับแก่ผู้เรียนแต่ละคนได้ด้วยความสะดวก แนวคิดของโรเบิร์ต กาเย่ ( Robert Gange' ) 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
42. ทดสอบความรู้ใหม่ ( Assess Performance ) การทดสอบความรู้ใหม่หลังจากศึกษาบทเรียน เรียกว่า การทดสอบหลังบทเรียน เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ทดสอบความรู้ของตนเอง นอกจากนี้จะยังเป็นการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนว่าผ่านเกณฑ์ที่กำหนดหรือไม่ เพื่อที่จะไปศึกษาในบทเรียนต่อไปหรือต้องกลับไปศึกษาเนื้อหาใหม่ แนวคิดของโรเบิร์ต กาเย่ ( Robert Gange' )0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
43. สรุปและนำไปใช้ ( Review and Transfer ) การสรุปและนำไปใช้ จัดว่าเป็นส่วนสำคัญในขั้นตอนสุดท้ายที่บทเรียนจะต้องสรุปมโนคติของเนื้อหาเฉพาะประเด็นสำคัญๆ รวมทั้งข้อเสนอแนะต่างๆ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีโอกาสทบทวนความรู้ของตนเองหลังจากศึกษาเนื้อหาผ่านมาแล้ว ในขณะเดียวกัน บทเรียนต้องชี้แนะเนื้อหาที่เกี่ยวข้องหรือให้ข้อมูลอ้างอิงเพิ่มเติม เพื่อแนะแนวทางให้ผู้เรียนได้ศึกษาต่อในบทเรียนถัดไป หรือนำไปประยุกต์ใช้กับงานอื่นต่อไป แนวคิดของโรเบิร์ต กาเย่ (Robert Gange' ) 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
44. แนวคิดของดิคค์และคาเรย์ ( Dick and Carey model) 1. การกำหนดเป้าหมายของการสอน (Identify Instructional Goals)เป็นการกำหนดความมุ่งหมายการสอน ซึ่งต้องพัฒนาให้สอดคล้องกับความมุ่งหมายทางการศึกษา วิเคราะห์ความจำเป็น (Needs Analysis) และวิเคราะห์ผู้เรียน 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน 
45. แนวคิดของดิคค์และคาเรย์ ( Dick and Carey model) 2. ดำเนินการวิเคราะห์การเรียนการสอน (Conduct Instructional Analysis) เป็นการวิเคราะห์ภารกิจ หรือวิเคราะห์ขั้นตอนการดำเนินการสอน ผลการวิเคราะห์การสอนที่ได้ จะเป็นการจัดหมวดหมู่ของภารกิจ (Task Classification) ตามลักษณะของจุดมุ่งหมายการสอน 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน 
46. แนวคิดของดิคค์และคาเรย์ ( Dick and Carey model) 3. กำหนดพฤติกรรมก่อนเรียนและลักษณะผู้เรียน (Identify Entry Behaviors, Characteristics) การศึก ษาพฤติกรรมเบื้องต้นและคุณลักษณะของผู้เรียน (Identify Entry Behaviors) ว่าเป็นผู้เรียนระดับใด มีพื้นความรู้ มากน้อย เพียงใด 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน 
47. แนวคิดของดิคค์และคาเรย์ ( Dick and Carey model) 4. เขียนจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม (Write Performance Objective) เป็นจุดมุ่งหมายเฉพาะหรือจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม และสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายการสอน เพื่อช่วยให้มองเห็นแนวทาง การเรียนการสอน เป็นแนวทางในการวางแผนการจัดสภาพแวดล้อมการเรียน ช่วยให้เห็นแนวทางในการสร้างแบบทดสอบ ช่วยผู้เรียนให้เรียนอย่างมีจุดมุ่งหมาย 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน 
48. แนวคิดของดิคค์และคาเรย์ ( Dick and Carey model) 5. พัฒนาข้อสอบอิงเกณฑ์ (Develop Criterion – Referenced Test Items)เป็นการสร้างแบบทดสอบแบบ อิงเกณฑ์ เพื่อประเมินการเรียนการสอน 6. พัฒนายุทธวิธีการสอน (Develop Instructional Strategies) เป็นแผนการสอนหรือเหตุการณ์การสอน ที่ช่วยให้ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพตามจุดมุ่งหมาย 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน 
49. แนวคิดของดิคค์และคาเรย์ ( Dick and Carey model) 7. พัฒนาและเลือกวัสดุการเรียนการสอน (Develop and Select Instructional Materials) เป็นการพัฒนาและเลือกสื่อ การเรียนการสอนทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อโสตทัศน์ 8. ออกแบบและดำเนินการประเมินเพื่อการปรับปรุง (Design and Conduct Formative Evaluation) 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน 
50. แนวคิดของดิคค์และคาเรย์ ( Dick and Carey model) 9. การปรับปรุงการสอน (Revise Instruction) 10. การออกแบบและดำเนินการประเมินระบบการสอน (Design and Conduct Summative E valuation) เป็นขั้นการแก้ไขและปรับปรุงการสอน ตั้งแต่ขั้นที่ 2 ถึงขั้นที่ 8 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน 
51. แนวคิดของดิคค์และคาเรย์ ( Dick and Carey model) 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน   การปรับปรุงการสอน วิเคราะห์ การเรียน การสอน กำหนด เป้าหมาย การเรียน เขียนจุดมุง - หมายเชิง พฤติกรรม พัฒนาข้อสอบ อิงเกณฑ์ พัฒนา ยุทธวิธี การสอน พัฒนา วัสดุ การเรียน การสอน ประเมิน เพื่อการ ปรับปรุง กำหนด พฤติกรรม ก่อนเรียน ประเมิน ระบบ การสอน
52. แนวคิดของเกอร์ลาชและอีลาย ( Ger lach and Ely Model) 1. การกำหนด เป็นการกำหนดว่าต้องการให้ผู้เรียน ได้รู้อะไร แค่ไหน อย่างไร 2. การกำหนดเนื้อหา (Specify Content) เป็นการกำหนดว่า ผู้เรียนต้องเรียนอะไรบ้างจึงจะสามารถบรรลุเป้าหมาย ที่ตั้งไว้ 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน 
53. แนวคิดของเกอร์ลาชและอีลาย ( Ger lach and Ely Model) 3. การวิเคราะห์ประสบการณ์เดิมของผู้เรียน (Analyze Learner Background Knowledge) เป็นการวิเคราะห์เพื่อให้ทราบ ความสามารถพื้นฐานของผู้เรียน 4. เลือกวิธีสอน (Select Teaching Method) ทำการเลือกวิธี สอนให้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมาย 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน 
54. แนวคิดของเกอร์ลาชและอีลาย ( Ger lach and Ely Model) 5. กำหนดขนาดของกลุ่ม (Determine Group Size) เลือกว่า จะสอนเป็นกลุ่มย่อยหรือกลุ่มใหญ่อย่างไร 6. กำหนดเวลา (Time Allocation) กำหนดว่าจะใช้เวลา ในการสอนมากน้อยเพียงใด 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน 
55. แนวคิดของเกอร์ลาชและอีลาย ( Ger lach and Ely Model) 7. กำหนดสถานที่ เครื่องอำนวยความสะดวก (Specify Setting and Facilities) กำหนดว่าจะสอนที่ไหน ต้องเตรียมอะไรบ้าง 8. เลือกแหล่งวิชาการ (Select Learning Resources) จะต้อง ใช้สื่ออะไร อย่างไร 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน 
56. แนวคิดของเกอร์ลาชและอีลาย ( Ger lach and Ely Model) 9. ประเมินผล (Evaluation) การสอนตรงตามจุดมุ่งหมาย หรือไม่ 10. วิเคราะห์ข้อมูลป้อนกลับเพื่อการปรับปรุงแก้ไข (Analyze Feedback for Revision) เป็นการวิเคราะห์ว่าถ้าการสอน ไม่ได้ผลตามจุดมุ่งหมายจะปรับปรุงแก้ไขตรงไหน อย่างไร 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน 
57. แนวคิดของเกอร์ลาชและอีลาย ( Ger lach and Ely Model) 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม หลักการและขั้นตอนการออกแบบการสอน   เลือกวิธีสอนและกิจกรรม กำหนดขนาดของกลุ่มที่จะสอน กำหนด ระยะเวลา กำหนดสถานที่ เครื่องอำนวย ความสะดวก เลือกแหล่ง วิชาการ ประเมินผล วิเคราะห์ข้อมูล ป้อนกลับ วิเคราะห์ ประสบการณ์ เดิม กำหนดจุด มุ่งหมาย กำหนด เนื้อหา
58. ปัญหาหลักของการออกแบบการสอน 1. ปัญหาด้านทิศทาง (Direction) - ผู้เรียนไม่ทราบว่าจะเรียนไปเพื่ออะไร - ไม่รู้ว่าจะต้องเรียนอะไร - ต้องสนใจจุดไหน 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
59. ปัญหาหลักของการออกแบบการสอน 2. ปัญหาด้านการวัดผล (Evaluation) เกิดขึ้นกับทั้งผู้สอนและผู้เรียน ผู้สอนจะมีปัญหา เช่น จะรู้ได้อย่างไรว่าผู้เรียนเกิดการเรียนรู้หรือไม่ วิธีที่ใช้อยู่ใช้ได้ผลดีไหม ถ้าจะปรับปรุงเนื้อหาจะปรับปรุงตรงไหน จะให้คะแนนอย่าง ยุติธรรมได้อย่างไร ผู้เรียนจะมีปัญหา เช่น ฉันเรียนรู้อะไรบ้าง จากสิ่งนี้ ข้อสอบยากเกินไป ข้อสอบกำกวม 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
60. ปัญหาหลักของการออกแบบการสอน 3. ปัญหาด้านเนื้อหาและการลำดับเนื้อหา (Content and Sequence) ครูอาจสอนเนื้อหาที่ไม่ต่อเนื่องกัน เนื้อหายากเกินไป เนื้อหา ไม่ตรงกับจุดมุ่งหมาย เนื้อหาไม่สัมพันธ์กัน ส่งผลให้ผู้เรียน เกิดความไม่เข้าใจ และสับสนในเนื้อหาที่เรียน ฯลฯ 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
61. ปัญหาหลักของการออกแบบการสอน 4. ปัญหาด้านวิธีการ (Method) การสอนหรือวิธีสอนของครูอาจทำให้ผู้เรียนเกิดความเบื่อหน่าย ไม่อยากเข้าห้องเรียน มีทัศนคติที่ไม่ดีต่อการเรียน หรือปัญหาการสอนที่ไม่สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายที่ตั้งเอาไว้ 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
62. ปัญหาหลักของการออกแบบการสอน 5. ปัญหาข้อจำกัดต่าง ๆ (Constraint) การสอนหรือการฝึกอบรมนั้นต้องใช้แหล่งทรัพยากร 3 ลักษณะ คือ บุคลากร ครูผู้สอน และสถาบันต่าง ๆ - บุคลาการที่ว่านี้อาจจะเป็นวิทยากร ผู้ช่วยเหลือต่าง ๆ เช่น พนักงานพิมพ์ ผู้ควบคุมเครื่องไม้เครื่องมือ หรืออื่น ๆ - สถาบันต่าง ๆ หมายถึง แหล่งที่เป็นความรู้ แหล่งที่จะให้ความ ร่วมมือสนับสนุนต่าง ๆ อาจเป็นห้องสมุด หน่วยงานต่าง ๆ เป็นต้น 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
63. ประโยชน์ของการออกแบบการสอน 1. ชวยให้จัดทำหลักสูตรวิชาชีพทุกสาขาวิชาง่ายขึ้น 2. ช่วยให้ครูและนักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน 3. ช่วยให้นักเรียนมีความตั้งใจ สนุกกับเนื้อหา เกิดประสบการณ์ การเรียนรู้ได้ง่ายขึ้น 4. ช่วยให้จัดทำสื่อการเรียนการสอนได้ถูกต้องเหมาะสมตาม ความต้องการของผู้เรียน และนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 5. ช่วยให้ผู้ที่สนใจเกิดแรงกระตุ้นที่จะพัฒนาและออกแบบการ เรียนการสอนให้เหมาะสมกับเนื้อวิชาและผู้เรียน 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
64. 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม จบ .
65. กิจกรรมที่ 1 คำสั่ง ให้นิสิตสรุปความรู้ที่ได้ จากการเรียนและการจัดกิจกรรม ในครั้งนี้มาพอสังเขป 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
66. แบบทดสอบ 1. ข้อใดให้ความหมายของการออกแบบการสอนได้ถูกต้อง ก . การนำความรู้ทฤษฎีมาจัดดำเนินการในการสอน ข . การประยุกต์วิธีการเพื่อการเรียนรู้ ค . กระบวนการนำการออกแบบการสอนไปทดลองใช้ ง . การจัดสรรทรัพยากรการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน จ . ศาสตร์ ที่กำหนดรายละเอียด เพื่อพัฒนา ประเมินและ ทำนุบำรุงให้คงอยู่และก่อให้เกิดการเรียนรู้ 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
67. 2. ทฤษฎีการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของใครที่เริ่มมีการทดลองกับสัตว์ ก . กาเย่ ข . ไทเลอร์ ค . ธอร์นไดค์ ง . สกินเนอร์ จ . แฟรงคลิน แบบทดสอบ 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
68. 3. แนวคิดของใครเป็นที่มาของวิธีระบบ ก . กาเย่ ข . ไทเลอร์ ค . ธอร์นไดค์ ง . สกินเนอร์ จ . แฟรงคลิน แบบทดสอบ 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
69. 4. โรเบิร์ต เกเย่ นำแนวคิดในทางใดมาใช้ในการ ออกแบบการสอน ก . พฤติกรรมนิยม ข . ปัญญานิยม ค . สังคมนิยม ง . พุทธิปัญญานิยม จ . ถูกทุกข้อ แบบทดสอบ
70. 5. ขั้นตอนการออกแบบการสอนตามแนวคิดของ ADDIE มีกี่ขั้นตอน ก . 3 ขั้นตอน ข . 5 ขั้นตอน ค . 7 ขั้นตอน ง . 9 ขั้นตอน จ . 11 ขั้นตอน แบบทดสอบ 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
71. 6. ข้อใดเรียงลำดับขั้นตอนการออกแบบการสอนของ ADDIE ได้ถูกต้อง ก . ขั้นการวิเคราะห์ ขั้นพัฒนา ขั้นการนำไปทดลองใช้ ข . ขั้นเร่งเร้าความสนใจ ขั้นการออกแบบ ขั้นพัฒนาและนำไปทดลองใช้ ค . ขั้นการวิเคราะห์ ขั้นการออกแบบ ,ขั้นพัฒนา ขั้นการนำไปทดลองใช้ ขั้นการประเมินผล ง . ขั้นเร่งเร้าความสนใจ ขั้นทบทวนความรู้เดิม ขั้นเสนอเนื้อหาใหม่ ,ขั้นการออกแบบ ขั้นพัฒนา ขั้นการนำไปทดลองใช้ ขั้นการประเมินผล จ . ขั้นทบทวนความรู้เดิม ขั้นเร่งเร้าความสนใจ ขั้นเสนอเนื้อหาใหม่ ขั้นการออกแบบ ขั้นพัฒนา ขั้นการประเมินผล ขั้นการนำไปทดลองใช้ แบบทดสอบ 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
72. 7. ขั้นการกระตุ้นการตอบสนองบทเรียนอยู่ในขั้นตอนใดของการออกแบบการสอนตามแนวคิดของโรเบิร์ต กาเย่ ก . ขั้นที่ 5 ข . ขั้นที่ 6 ค . ขั้นที่ 7 ง . ขั้นที่ 8 จ . ขั้นที่ 9 แบบทดสอบ 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
73. 8. ขั้นตอนใดของการออกแบบการสอนตามแนวคิดของเกอร์ลาชและอิลาย ที่ช่วยให้ทราบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนได้ ก . ขั้นวิเคราะห์ประสบการณ์เดิม ข . ขั้นกำหนดขนาดของกลุ่ม ค . ขั้นกำหนดสถานที่ ง . ขั้นเลือกวิธีสอน จ . ขั้นกำหนดเวลา แบบทดสอบ 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม
74. 9. การที่ผู้เรียนเกิดความเบื่อหน่ายไม่อยากเข้าห้องเรียน มีทัศนคติไม่ดีต่อการเรียนเกิดจากปัญหาด้านใจของการออกแบบการสอน ก . ปัญหาด้านทิศทาง ข . ปัญหาด้านการวัดผล ค . ปัญหาด้านวิธีการ ง . ปัญหาด้านข้อจำกัดต่างๆ จ . ปัญหาด้านเนื้อหาและการลำดับเนื้อหา แบบทดสอบ 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม

75. 10. ข้อใดเป็นประโยชน์ของการออกแบบการสอน ก . ช่วยให้ผู้สอนและผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ข . ช่วยให้สามรถจัดทำสื่อได้ตรงตามความต้องการของผู้เรียน ค . ช่วยให้การจัดทำหลักสูตรวิชาชีพทุกสาขาวิชาง่ายขึ้น ง . ช่วยให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ สนุกกับเนื้อหา และเกิด ประสบการณ์การเรียนรู้ใหม่ขึ้น จ . ถูกทุกข้อ แบบทดสอบ 0503301 การพัฒนาและการจัดการเทคโนโลยีการเรียนรู้ที่เหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น